Dấu hiệu – triệu chứng – nguyên nhân sưng tinh hoàn ở nam giới

Triệu chứng sưng tinh hoàn xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, nó có thể là cảnh báo sớm của nhiều bệnh nam khoa nguy hiểm. Vì vậy, bệnh nhân khi nhận thấy tinh hoàn bị sưng, đau nên đi khám ngay để được tư vấn điều trị. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng sưng tinh hoàn ở nam giới, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Sa tinh hoàn - Nguyên nhân và cách khắc phục tinh hoàn xệ

Nguyên nhân gây ra triệu chứng sưng tinh hoàn

Tinh hoàn là một bộ phận quan trọng nằm trong cơ quan sinh sản có chức năng sản sinh ra tinh trùng và tiết hormon định hình giới tính nam. Sưng tinh hoàn là cảnh báo sớm giúp người bệnh nhận biết được cơ quan này đang gặp vấn đề nghiêm trọng, người bệnh cần phải khắc phục sớm nếu như không hậu quả xấu xảy ra.

Theo các bác sĩ, dấu hiệu sưng tinh hoàn ở nam giới được gây ra do nhiều nguyên nhân, có thể chia thành hai nhóm như sau:

Nguyên nhân ngoài bệnh lý

Do yếu tố sinh lý

Bệnh nhân hưng phấn tình dục quá mức, máu dồn về dương vật nhiều, ảnh hưởng đến các mạch máu ở tinh hoàn gây ra hiện tượng sưng, căng tức tinh hoàn.

Khi quan hệ tình dục với thời gian dài hoặc thủ dâm liên tục, dương vật bị cương cứng quá lâu cũng có thể gây ra tình trang sưng và căng tức tinh hoàn.

Khi người bệnh bê vác vật nặng không đúng tư thế, chèn ép vào bìu quá lâu cũng khiến tinh hoàn bị sưng, đau nhức.

Các hiện tượng này xảy ra không thường xuyên, mức độ sưng và đau nhức vừa phải, có thể tự hết sau một khoảng thời gian nhất định.

Do chấn thương, va đập

Tinh hoàn là một bộ phận nhạy cảm, rất dễ bị tổn thương, vậy nên nếu có lực nhỏ tác động lên tinh hoàn cũng có thể làm cho tinh hoàn bị sưng. Người bệnh có thể bị sưng tinh hoàn khi gặp tai nạn lao động, tai nạn giao thông, sưng khi quan hệ tình dục thô bạo hoặc bị tấn công mạnh vào hạ bộ…. người bệnh có thể bị sưng một bên hoặc cả hai tinh hoàn.

Nguy hiểm các ca chấn thương tinh hoàn do va đập | VTV.VN

Nguyên nhân bệnh lý

Người bệnh xuất hiện triệu chứng sưng tinh hoàn do bệnh lý xảy ra rất phổ biến, vậy nên người bệnh nên theo dõi thêm những dấu hiệu bất thường khác và đi thăm khám sớm để có thể có hướng điều trị phù hợp.

Do bệnh viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là nguyên nhân chủ yếu khiến tinh hoàn bị sưng đau. Bệnh gây ra bởi sự tấn công của vi khuẩn, virus, viêm tinh hoàn cũng là biến chứng của nhiều bệnh nguy hiểm. Khi phát bệnh, không những bệnh nhân cảm thấy sưng tinh hoàn mà còn có thêm những biểu hiện khác như: bìu căng tức, sốt cao, mệt mỏi, nổi hạch bẹn, đi tiểu buốt, đau ở tinh hoàn, cơn đau lan xuống bẹn, dương vật, bìu….

Do viêm mào tinh hoàn

Mào tinh hoàn nằm ở phía sau tinh hoàn có nhiệm vụ kết nối giữa tinh hoàn và ống dẫn tinh. Bệnh thường gặp ở người có quan hệ tình dục không an toàn hoặc đã từng mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Khi người bệnh bị viêm mào tinh hoàn sẽ xuất hiện triệu chứng sưng to, đi tiểu đau buốt, rối loạn xuất tinh…

Do bệnh xoắn tinh hoàn

Đây là bệnh gây ra khi thừng thừng tinh (phần cuống của tinh hoàn) bị xoắn quanh trục của nó khiến máu không thể lưu thông, ứ đọng lại làm cho tinh hoàn không được cung cấp máu để nuôi dưỡng. Xoắn tinh hoàn sẽ gây ra những triệu chứng như: sưng đau tinh hoàn, những cơn đau buốt hoặc âm ỉ kèm theo sốt, đau đầu, mệt mỏi… Đây là bệnh rất nguy hiểm nếu như không được điều trị trong vòng 24 giờ, người bệnh có thể phải cắt bỏ tinh hoàn do hoại tử.

Chẩn đoán và điều trị xoắn tinh hoàn | Vinmec

Do bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh xuất phát từ hiện tượng giãn xoắn bất thường ở tĩnh mạch tinh hoàn. Người bệnh có thể cảm thấy sưng một bên hoặc cả hai tinh hoàn, đau tức, sưng tấy vùng bìu, đặc biệt là đau nhiều khi vận động mạnh, làm việc nặng.

Do tràn dịch màng tinh hoàn

Tràn dịch màng tinh hoàn là tình trạng ứ đọng nước ở giữa hai lá màng tinh hoàn. Nam giới khi bị tràn màng tinh hoàn thường có biểu hiện sưng tinh hoàn, sưng vùng bìu, da bìu căng bóng… Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng tinh trùng và làm giảm khả năng sinh lý ở nam giới.

Nên làm gì khi xuất hiện triệu chứng sưng tinh hoàn

Bác sĩ khuyên rằng, khi xuất hiện triệu chứng sưng tinh hoàn người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám. Sưng tinh hoàn có thể do va đập, tổn thương nhưng cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm mà người mắc không nên chủ quan.

Để điều trị sưng tinh hoàn ở nam giới có hiệu quả, người bệnh sẽ phải trải qua một quy trình thăm khám và chẩn đoán nghiêm ngặt. Các phương pháp hỗ trợ chẩn đoán bệnh do sưng tinh hoàn như sau:

Thăm khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ dựa vào những biểu hiện bên ngoài bìu, để xác định mức độ cũng như tình trạng sưng của tinh hoàn. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ hỏi bạn về những triệu chứng đi kèm để có chẩn đoán chính xác hơn.

Siêu âm: Đây là phương pháp xét nghiệm bằng hình ảnh, cách này giúp cho bác sĩ có thể dễ dàng nhận thấy những bất thường bên trong tinh hoàn. Từ đó bác sĩ sẽ có những chẩn đoán, tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng sưng tinh hoàn.

siêu âm tinh hoàn | BvNTP
Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp với nguyên nhân gây ra triệu chứng sưng tinh hoàn.

Điều trị bằng phương pháp nội khoa

Thuốc là cách điều trị thông dụng đơn giản và hiệu quả đối với tất cả các bệnh ở mức độ nhẹ. Khi người bệnh mới xuất hiện triệu chứng sưng tinh hoàn, bác sĩ có thể kê đơn để bạn sử dụng thuốc điều trị tại nhà. Các loại thuốc thường sử dụng trong điều trị sưng tinh hoàn có tác dụng kháng viêm, ức chế sự phát triển của mầm bệnh, giúp bệnh nhân giảm sưng hiệu quả.

Khi điều trị sưng tinh hoàn bằng thuốc, người bệnh tuyệt đối tuân thủ những chỉ định của bác sĩ. Không tự ý tăng, giảm hoặc thay đổi thuốc khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ.

Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

Đối với nguyên nhân gây ra tình trạng sưng đau tinh hoàn là các bệnh xoắn tinh hoàn hay giãn tĩnh mạch thừng tinh, bác sĩ sẽ yêu cầu phẫu thuật để điều trị có hiệu quả tốt nhất.

Các phương pháp phẫu thuật sử dụng trong điều trị sưng tinh hoàn do bệnh lý là:

Phẫu thuật truyền thống: Phương pháp này thực hiện kahs nhanh chóng, tiểu phẫu trực tiếp thông qua đường bẹn, bìu. Tuy nhiên, những bệnh nhân sau khi điều trị bằng cách này đều có khả năng cao tái phát bệnh.

Sưng bìu tinh hoàn: nguyên nhân, triệu chứng và điều trị | Medlatec
Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu: Đây là kỹ thuật mổ hiện đại, giúp bệnh nhân ít đau, vết mổ nhỏ, không để lại sẹo và nhanh chóng hồi phục. Phương pháp này giúp loại bỏ những tĩnh mạch bị giãn, khi bệnh nhân mắc chứng giãn tĩnh mạch tinh hoàn. Nếu bệnh nhân bị sưng tinh hoàn do bệnh xoắn tinh hoàn, cách này sẽ giúp bác sĩ tháo dỡ xoắn và đặt lại tinh hoàn một cách hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị sưng tinh hoàn tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng thuốc và can thiệp ngoại khoa, người bệnh có thể thực hiện những cách sau để hỗ trợ điều trị sưng tinh hoàn hiệu quả.

• Hạn chế vận động mạnh hoặc làm việc nặng.
  • Bệnh nhân có thể kết hợp chườm đá để giảm sưng tại chỗ.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không tắm, ngâm nước nóng quá lâu để tránh gia tăng nhiệt độ bìu, gây sưng tinh hoàn.
  • Không nên quan hệ tình dục quá mạnh bạo, quan hệ an toàn để tránh làm tinh hoàn sưng to hơn.
  • Thường xuyên tập thể dục với cường độ vừa phải, kết hợp ăn uống lành mạnh để tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe.

Triệu chứng sưng tinh hoàn ở nam giới có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, bệnh nhân không nên chủ quan vì nó có thể là biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm. Nếu bạn đang có dấu hiệu này, hãy liên hệ ngay với phòng khám đa khoa An Giang qua số hotline 0296 398 0000 để được tư vấn và đặt lịch khám sớm nhất.