Bật mí vì sao lại bị nổi mụn cóc sinh dục

Với tốc độ phát triển và lây lan rất nhanh, mụn cóc sinh dục được xếp vào hàng bệnh xã hội nguy hiểm. Vậy, bạn có muốn biết vì sao bị nổi mụn cóc và cần làm gì khi phát hiện bệnh? Đừng bỏ qua bài viết sau của chúng tôi vì nó sẽ rất có ích cho bạn trong công cuộc phòng tránh và điều trị bệnh liên quan đến mụn cóc.

Mụn cóc sinh dục: Dấu hiệu, cách điều trị và phòng tránh hiệu quả | Medlatec

Những triệu chứng mụn cóc sinh dục ở nam giới

Mụn cóc sinh dục là bệnh lý rất nguy hiểm, có thời gian ủ bệnh khá lâu khoảng từ 2 đến 9 tháng. Những dấu hiệu của mụn cóc sinh dục cũng rất dễ nhận biết, bởi virus chỉ gây bệnh ở niêm mạc da. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, bệnh không hề làm người bệnh khó chịu, nên bệnh nhân thường lầm tưởng nổi mụn ở vùng kín là dấu hiệu bệnh da liễu thông thường. Bệnh nhân chủ quan, không đi khám khiến bệnh tình nặng hơn và khó điều trị hơn.

Dấu hiệu thường thấy ở bệnh mụn cóc sinh dục nam là:

• Ban đầu người bệnh sẽ xuất hiện những nốt mụn thịt nhỏ mọc đơn lẻ trên vùng da bao quy đầu, thân dương vật, bìu… không đau không ngứa.
  • Nếu có quan hệ tình dục bằng miệng với người mắc bệnh, các nốt mụn thịt có thể xuất hiện thêm ở khoang miệng, lưỡi, mắt…
  • Sang giai đoạn sau những mụn thịt này sẽ lớn dần tạo thành mảng sùi có hình dạng giống như súp lơ, mào gà gây ngứa rát.
  • Những nốt sùi này có chứa mủ bên trong, khi chảy mủ ra có mùi hôi nồng gây viêm loét vùng kín.

Ý nghĩa việc sinh thiết mụn cóc sinh dục | Vinmec

Nguyên nhân vì sao bị nổi mụn cóc sinh dục ở nam giới?

Nguyên nhân chính khiến người bệnh mắc bệnh mụn cóc sinh dục là do nhiễm virus Human Papillomavirus (HPV). Virus này xâm nhập vào cơ thể và gây ra những khối u nhú trên da. Bệnh rất khó điều trị nếu như không được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị thích hợp. Vì sao bị nổi mụn cóc sinh dục? Mọc mụn cóc ở vùng kín còn do những nguyên nhân sau:

Quan hệ tình dục không an toàn

Đây là con đường lây nhiễm chủ yếu của bệnh xã hội nói chung và bệnh mụn cóc sinh dục nói riêng. Theo các bác sĩ, bệnh mụn cóc sinh dục thường gặp nhất ở các đối tượng đã có quan hệ tình dục, và đang trong độ tuổi sinh sản.

Trong nhiều trường hợp, quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su nhưng vẫn bị lây nhiễm mụn cóc sinh dục. Nguyên nhân là do, người bệnh quan hệ tình dục bằng miệng, sử dụng bao cao su bị rách hoặc là do bao cao su không thể che hết được những nốt mụn cóc chứa đầy mủ ở bộ phận sinh dục. Đó cũng là câu trả lời cho câu hỏi vì sao bị nổi mụn cóc?

Trong quá trình cọ xát những mụn này có thể bị trầy xước tạo điều kiện cho virus HPV có trong mủ, có thể xâm nhập vào cơ thể đối phương qua những vết thương hở hoặc niêm mạc da mỏng. Vì vậy, ngay cả khi bạn sử dụng bao cao su thì nguy cơ lây bệnh vẫn là rất cao.

Quan hệ tình dục quá nhiều, cơ thể có ảnh hưởng gì không? | Vinmec

Lây nhiễm qua con đường tiếp xúc gián tiếp

Vì sao bị nổi mụn cóc? Đó có thể là do bệnh nhân có tiếp xúc với virus HPV có trong dịch mủ qua các vết thương hở. Những vùng niêm mạc da bị thương tổn là môi trường thuận lợi để virus tấn công vào cơ thể và gây bệnh. Đó có thể là thông qua các vết bỏng, các tổn thương da do dao kéo tạo ra hoặc các vết trầy xước do va chạm giao thông.

Sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt, bàn chải, quần áo đồ lót… cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn đối với những người có hệ miễn dịch kém. Dịch mủ của người bệnh có thể vương vãi, dính vào những đồ dùng này và gây bệnh cho người sử dụng nó qua những tổn thương trên da.

Qua con đường truyền máu

Virus HPV được chứng minh là có tồn tại trong máu. Tuy nhiên,thời gian ủ bệnh của mụn cóc sinh dục khá dài. Nếu như trong thời gian này người bệnh có truyền máu nhưng không được kiểm soát về chất lượng sẽ có khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác rất cao.

Lời khuyên của bác sĩ khi bị nổi mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục là bệnh rất nguy hiểm. Bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống cũng như sức khỏe của con người. Vì vậy, khi có dấu hiệu nổi mụn bất thường tại vùng kín, bệnh nhân nên đi thăm khám ngay để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị kịp thời. Đừng lo lắng với các câu hỏi vì sao bị nổi mụn cóc, mụn cóc có nguy hiểm không? Có chữa được không? bởi các bác sĩ sẽ giúp bạn.

Các bác sĩ cũng khuyên rằng bệnh nhân không nên chủ quan, tự ý sử dụng thuốc để điều trị tại nhà. Sau khi thăm khám lâm sàng và chẩn đoán mức độ bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất cho bạn.

Cách vệ sinh vùng kín cho nam giới, quý ông đừng chủ quan
Người bệnh cũng nên thực hiện một số lưu ý sau để phòng tránh bệnh mụn cóc sinh dục có hiệu quả nhất.

• Quan hệ tình dục an toàn, một vợ một chồng để tránh lây nhiễm bệnh.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác.
  • Có chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường sức khỏe.
  • Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần.
  • Nếu nghi ngờ mình mắc bệnh, nên đi khám ngay để tránh lây nhiễm cho người khác.

Vấn đề vì sao bị nổi mụn cóc đã được các bác sĩ giải đáp ở trên. Khi có dấu hiệu mắc bệnh, bệnh nhân cũng không nên quá lo lắng. Hãy liên hệ ngay với phòng khám đa khoa An Giang qua số hotline 0296 398 0000 để được tư vấn, hướng dẫn đặt lịch thăm khám và điều trị sớm để có kết quả tốt nhất.